Identification
Directions: Four parts of each sentence below are
underlined and marked with the numbers 1, 2, 3, and 4. Identify the underlined part that makes the
sentence incorrect.
(for approval) before the next meeting.
4
รายงานย่อการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว จะส่ง ไปยังสมาชิกคณะกรรมการทุกคน
เพื่อความเห็นชอบ ก่อนการประชุมในคราวหน้า
1. last month’s meeting สอบเรื่อง การแสดงความเป็นเจ้าของ ‘s ใช้ได้กับ คน เวลา ราคา เป็นต้น เช่น ten dollars’ worth มูลค่า 10 ดอลล่าร์, a dog’s teeth ฟันของสุนัข, five years’ experiment การทดลองเป็นเวลา 5 ปี แต่ of กับการแสดงความเป็นเจ้าของ ใช้เฉพาะชิ้นส่วน เครื่องเรือน อุปกรณ์ ตัวบ้าน และ อายุหรือนิสัย เช่น a man of honor คนรักเกียรติ หรือ ผู้มีเกียรติ, a window of the house หน้าต่างของบ้าน, a molecular of oxygen เป็นต้น
2. will deliver (จัดส่ง)
เมื่อพิจารณาเรื่องข้อสอบที่เกี่ยวกับ TENSE ให้ตั้งข้อสังเกตถึงเรื่อง
VOICE ด้วย วิเคราะห์ว่า ประโยคเป็นผู้กระทำหรือถูกกระทำ
(รายงานย่อ ส่งไปหา สมาชิก)
3. all the board สอบเรื่อง determiners
การใช้ all กับ นามพหูพจน์ หรือ นามนับไม่ได้
และ all of .. the/ this / that / those / these / possessive (my, your,
his, etc.) และ all the ..all I, all she, ยกเว้น all the time ห้ามใช้ แต่จะใช้เป็น every time
4. for approval
สอบเรื่อง preposition + กรรม โดย
ประธาน หรือ กรรม เป็นคำนาม
ในบางกรณี
preposition + Gerund Phr.
(gerund + กรรม) เช่น I looked forward to playing football.
เฉลย 2
2. (A few) tiny primitive moths have
(chewing) mouth parts (for which) they (feed on)
1 2 3 4 pollen and spores.
ผีเสื้อกลางคืนโบราณขนาดเล็กส่วนน้อย มี ส่วนปากเคี้ยว เพื่อ ส่วนปากเคี้ยว
ผีเสื้อหาอาหาร (บน) เกสรและอับละอองเรณู
1. A few สอบเรื่อง Confusing
Words หรือ Word Choices หัวข้อ many,
few, a few, number ใช้กับนามพหูพจน์ ส่วน little, a little,
much, amount ใช้กับนามนับไม่ได้
2. chewing mouth parts สอบเรื่อง Participle
เลือกระหว่าง present participle ving หรือ past
participle กริยาช่องที่3 ข้อนี้ระวังอย่างสับสนกับ
have V3 เพราะ กริยา have เป็นกริยาแท้
แปลว่า กิน ได้รับ ประสบ มี ดังนั้นแปลข้อความ Active Idea หรือ
Passive Idea แนวคิดผู้กระทำ หรือ ผู้ถูกกระทำ ปาก (เคี้ยว)
หรือ ปาก (ถูกเคี้ยว)
3. for which
เรื่อง Relative หัวข้อการใช้ บุพบท
กับ relative หรือ preposition + relative (which, whom,
whose เท่านั้น) โครงสร้าง N. + prep. + which (whom, whose)
+ S. + V. + . . .
แต่ผู้เรียนต้องเจาะลึกก่อนว่า
หลังกริยา V. ตัวนี้แบ่งออกเป็น
1. กริยาวลี + กรรม เช่น
There are many
insects. + The bird feeds on them.There are many insects on which the bird feeds. (on them = on which)
2. กริยา + กรรม + บุพบทวลี
There are many
insects. + The bird feeds itself with them.There are many insects with which the bird feeds itself. (with them = with which)
ดังนั้น for which = for chewing mouth parts ที่อยู่ในประโยคเดิม
They feed on pollen and spores for chewing mouth parts.
พวกผีเสื้อกินเกสรและอับเรณูเพื่อส่วนปากล่าง (ลองเปลี่ยนเป็น by-โดย แทนที่ for)
4. feed on กริยาวลี หมายถึง หาอาหาร นอกจากสอบการแปลต้องดูด้วยว่าประธานสัมพันธ์กับกริยาหรือไม่ They feed on pollen and spores.
เฉลย 3
of (industrial) plants.
4
ชนิดของมลพิษที่สร้างปัญหาได้มากที่สุด คือ สิ่งปฏิกูลของเมือง หรือ ขยะของ
โครงการอุตสาหะ
1. are สอบเรื่องประธาน และ กริยา ประธานคือ The most troublesome types
2. sewage of
สอบเรื่อง Word Form ลักษณะของคำ
ได้แก่ the ใช้กับคำนาม
3. or คำเชื่อมแสดงการตัดสินใจ ระหว่างของมลพิษสองสิ่งระหว่าง สิ่งสกปรก หรือ
ขยะ
4. industrial สอบเรื่อง Word
Form การใช้ Adjective ขยาย นาม
ซึ่งมีการใช้สองแบบ ได้แก่ industrial
เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
หรือ industrious เกี่ยวกับอุตสาหะ (พากเพียร)
เฉลย 3
4. One must bear in mind that in the
early stages of learning a new language,
1 2students often return to something as childhood.
3 4
คนต้อง จำใส่ใจ ว่า
ในขั้นตอนเริ่มแรกหลายขั้นของการเรียนรู้ภาษาใหม่หนึ่งภาษา
นักเรียน บ่อยครั้ง
ย้อนกลับไปหา บางสิ่งเป็นวัยเด็กโจทย์ข้อนี้ สอบการแปล เนื่องจากเขียนตามกฎไวยากรณ์ครบถ้วน แต่เพี้ยนความหมาย
1. bear in mind หรือ keep
in mind ท่องจำ จำใส่ใจ
2. stages เป็นคำนามนับได้มีทั้งเอกพจน์
และพหูพจน์
3. return to ย้อนหวนกลับ เช่น return
to nature กลับสู่ธรรมชาติ (return ส่งกลับ
เลี้ยงกลับ)
4. as ใช้ตามหน้าที่ ได้แก่ as
(prep.) เป็น as (conj.) เหมือน หรือ ขณะที่
สอบบุรพบท
เฉลย 4
5. Some viruses can be transmitted from(a sick) to (a well person )only (through) close
1 2 3 ( person) contact.
4
ไวรัสบางชนิดสามารถถ่ายทอดจาก หนึ่งป่วย ไปยังคนที่แข็งแรง ผ่านทางสัมผัสคนใกล้ชิด
1. a sick สอบเรื่อง adjective ต้องใช้นำหน้าคำนาม
2. a well person สอบเรื่อง well
เป็น adjective แข็งแรง แต่ well เป็น adverb เยี่ยม
หมายเหตุ ข้อ 1 และ 2 สอบเรื่อง Parallel
Structure การใช้สอดคล้อง เช่น
not only A but also B, both A
and B, either A or B, neither A nor B,
between A and B, from A to B เป็นต้น
3. through
(prep.) ผ่านทาง preposition ตามด้วยคำนามเสมอ
4. person (noun) คน : personal
(adjective) ส่วนบุคคล สงวนเฉพาะบุคคล
เฉลย 4
1 2 3
provide it.
4
ผู้นำการบริการลูกค้าคุณภาพ รู้ว่า ที่ อะไร สมาชิกทีมของพวกเขาต้องการอะไร และ
จัดให้มัน
1. customer-service เรียกว่า Compound
Noun การนำคำนามสองคำเพื่อให้เกิดความหมายเดียว ได้แก่
การบริการลูกค้า
2. that เป็นสรรพนามแทนสิ่งที่พูดมาก่อนหน้านี้
หรือ เรื่องที่รู้กัน หรือ เป็น Conjunction เชื่อมประโยค
กับอนุประโยค
3. what เป็น Noun clause ตามด้วยประธานและกริยา เพื่ออธิบายว่าลูกค้าต้องการอะไร
จากข้อ 2 และ 3
เป็นการสอบเรื่อง Conjunction
และจำนวนกริยา โดยพื้นฐานแล้ว conjunction จะต้องมีกริยา
1 ตัวตามท้าย เช่น what he wants หรือ that
he wants เป็นต้น
แต่ในสำนวน
หรือ ในบท Adverb clause สามารถนำมาใช้กับ and but or so ได้เช่น
and because,
but when, and therefore, or besides, etc. เป็นต้น เช่น She
loves nature and when we take care of the nature, it will take care us
also. นอกจากนี้
ยังมีสำนวนพิเศษ เช่น but if ถ้าหากว่า (เงื่อนไขแบบที่ 3)
เช่น But if the rain, we would have enjoyed camping. ถ้าไม่เป็นเพราะว่าฝนเราคงจะสนุกกับการตั้งค่ายไปแล้ว (ตรงข้ามความจริง
ไม่ได้สนุกกับการตั้งค่ายในอดีต)
4. provide it
จัดให้มี เป็นกริยาที่ใช้สัมพันธ์กับ members want
and provide it หรือไม่
เฉลย 2
7. The majority of settlers on the
continent were farmers, supported themselves
1 2 3as much as they could by their own labors.
4
มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตั้งรกรากบนทวีปเป็นชาวนา ช่วยเหลือพวกเขาเอง มากเท่าที่
พวกเขา จะทำได้ โดยแรงงานของพวกเขาเอง
1. on ใช้บนพื้นผิว
ขอให้ระวังการใช้ in ใช้กับทวีป ที่ตั้ง ภูมิศาสตร์ เป็นต้น
2. were ใช้ร่วมกับประธานพหูพจน์
ได้แก่ the majority มากกว่าครึ่งเป็นพหูพจน์
3. supported
กริยาช่องที่ 2 หมายถึง ดูแลตนเอง หรือ
ช่วยเหลือตนเอง โจทย์ใช้หลักการเขียนที่แย่ สร้างความกำกวม ระหว่างการใช้เรื่อง
ประธาน และ กริยา were กริยา supported
โจทย์แก้ปัญหาด้วยการใช้
คอมมา , มาคั่นเพื่อแทน
and ทำให้ใจความต่อเนื่อง
ปกติเขาไม่เขียนกันเนื่องจากสร้างความสับสน และ ตีความได้ไม่ดีเท่า were
farmers and supported themselves
4. as much as
มากเท่ากับ ให้วิเคราะห์ว่า much เป็น adverb
ไม่ใช่ adjective เนื่องจากไปขยาย supported
ในความหมาย ช่วยเหลือให้มากเท่าที่จะมากได้
เฉลย 3
8. Electronics are one of the most
recent and most exciting branches of electrical
1 2 3 4
science which is taught at most
universities.
วิชาไฟฟ้าเป็นหนึ่งในสาขาน่าตื่นเต้นและใหม่มากที่สุดของวิชาวิทยาศาสตร์ไฟไฟ้ที่ซึ่งถูกสอนที่มหาวิทยาลัยส่วนมาก
1. are ใช้เมื่อประธานเป็นพหูพจน์ แต่วิชาการเรียนได้แก่ physics,
economics, mathematics, ethics, etc. และวิชาใด ๆ
ที่โจทย์ได้นิยามไว้เป็นวิชาล้วนเป็นนามนับไม่ได้
2. recent
ล่าสุด เป็น adjective ขยาย branches
ที่เป็นคำนาม
3. exciting
เป็นการสอบ participle ผู้กระทำ
ในความหมาย Active Idea ได้แก่
สาขาวิชาเป็นผู้กระทำให้นักเรียนตื่นเต้น หรือ จะอธิบายแบบไทยgrammar ว่า exciting น่าตื่นเต้น excited รู้สึกตื่นเต้น
4. electrical
เป็น adjective เพื่อขยายคำนาม science
เฉลย 1
1 2 3
being exhausted.
4
ทหารหลายคน ผู้เดินข้ามทะเลทรายมาก่อนหน้านี้ เกือบจะ ตายเพราะการขาดน้ำและ
ความเหนื่อยล้า
1. had been marching สอบเรื่อง Past Perfect
Continuous ใช้เพื่อแสดงอดีตแรก
ที่จบลงในอดีตที่เก่าที่สุด
หรือ อดีตแรก แต่ส่งผลต่อเนื่องกับอดีตหลัง โดยเหตุการณ์แรกสิ้นสุด เช่น
Her eyes were red because she had been crying. เธอหยุดร้องไห้ไปแล้ว
แต่ผลตกค้างคือดวงตาเป็นสีแดง สอดคล้องกับความหมายใน
โจทย์
ทหารเดินข้ามทะเลทราย ส่งผลให้พวกเขาตายเพราะขาดน้ำ2. across ข้าม เป็น preposition แต่ cross เป็นกริยา
3. nearly เกือบจะ เป็น adverb
ที่ใช้เพื่อแสดงว่าเกือบจะถึงปริมาณตามต้องการ
แต่น้อยกรณีที่จะใช้กับกริยา
เนื่องจาก
almost จะใช้กับกริยา
แต่ nearly - almost สามารถใช้สลับกันได้
4. being exhausted เป็นการใช้ Gerund
ตามด้วยส่วนขยาย ในข้อนี้มี and เป็นตัวช่วยวิเคราะห์
ระหว่างประโยค The soldiers died of thirst and being exhausted. วิเคราะห์ความสอดคล้องกับกริยา died หรือไม่
เฉลย 4
10. The first passenger elevator was
installed in a New York hotel; he traveled up and
1 2 3 4 down on a giant screw.
ลิฟต์ผู้โดยสารตัวแรกถูกติดตั้งในโรงแรมนิวยอร์ก(; = การกล่าวถึงประโยคหน้า) เขาเดิน ทาง ขึ้นและลง บนเกลียวขนาดยักษ์
1. The ใช้นำหน้าคำนามแสดงลำดับที่ ได้แก่ the first passenger elevator
2. passenger
elevator โดย passenger เป็น compound
noun รวมกับคำว่าลิฟต์ผู้โดยสาร
3. was installed
ถูกติดตั้ง ใช้สัมพันธ์กับประธานผู้ถูกกระทำ elevator
4. he สรรพนามบุคคลที่ 3 แทน เขาผู้ชาย สอบเรื่อง Pronoun
Reference การอ้างอิงสรรพนามให้สัมพันธ์ กับบุคคล
เฉลย 4
protest against it.
4
คนส่วนมากไม่พอใจเกี่ยวกับรัฐบาล แต่ พวกเขาเริ่มตัดสินใจได้ที่จะต่อต้าน ต่อต้านรัฐบาล
(โจทย์ข้อนี้คงต้องเลือกผิดมากที่สุด มาก่อนผิดแบบอนุโลม)
1. about บุพบทตามด้วยคำนาม หมายถึง เกี่ยวกับรัฐบาล
2. but แต่ แสดงความขัดแย้ง ของสองใจความ สอบเรื่อง Conjunction And - But
- Or - และ So เมื่อนำมาพิจารณา สอดคล้อง
ขัดแย้ง เลือกตัดสินใจ เหตุผล พบว่า น่าจะเป็นข้อความแสดงเหตุ และ ผล หมายถึง
เหตุมาจากไม่พอใจกับรัฐบาล
ผลติดสนใจว่าประท้วงต่อต้านรัฐบาล
3. determined to สอบโครงสร้างเรื่อง
S. + LV. + Adjective + to infinitive อ่านไม่เข้าใจไปทบทวนได้ที่
www.kamonenglish.com บทที่ 1 เรื่อง Word
Form หรือ บทที่ 2 เรื่อง Sentences หัวข้อ Linking Verb สรุปโครงสร้างได้แก่ they
became determined to protest.
4. against เป็นบุพบทนำหน้านามหรือสรรพนาม
แปลว่า ต่อต้านรัฐบาล
เฉลย 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น